Loading...

สำนักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษที่ 11 (นครราชสีมา)

Office of Environment and Pollution Control 11 (Nakhon Ratchasima)

ขนาดอักษร
เปลี่ยนการแสดงผล C C C
TH EN

ตรวจสอบผลกระทบกรณีก๊าซแอมโมเนียรั่วไหลจากโรงงานเชือดและชำแหละไก่ จังหวัดนครราชสีมา

ตรวจสอบผลกระทบกรณีก๊าซแอมโมเนียรั่วไหลจากโรงงานเชือดและชำแหละไก่ จังหวัดนครราชสีมา

ตรวจสอบผลกระทบกรณีก๊าซแอมโมเนียรั่วไหลจากโรงงานเชือดและชำแหละไก่ จังหวัดนครราชสีมา

           วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 21.30 น. หน่วยพิทักษ์สิ่งแวดล้อมที่ 11 (นครราชสีมา) โดยนายบัญชา ขุนสูงเนิน ผู้อำนวยการส่วนตรวจและบังคับใช้กฎหมาย และเจ้าหน้าที่ เข้าตรวจสอบตามที่ได้รับแจ้งทาง “สายด่วนกรมควบคุมมลพิษ 1650” ว่าประชาชนได้รับผลกระทบจากเหตุก๊าซแอมโมเนียรั่วไหลจากโรงงานเชือดและชำแหละไก่ บริษัท แหลมทองโพลทริ จำกัด ตั้งอยู่เลขที่ 1/10 หมู่ 8 ถนนมิตรภาพ ตำบลสูงเนิน อำเภอสูงเนิน จังหวัดนครราชสีมา ผลการตรวจสอบสรุปได้ ดังนี้

        1. เวลา 21.30น. เข้าตรวจสอบในโรงงาน พบนายวิรัช  คุ้มหมู่ หัวหน้าแผนกห้องเย็น แจ้งว่าในช่วงบ่ายได้เกิดเหตุท่อส่งก๊าซแอมโมเนียบริเวณอาคารแผนกห้องเย็นแตกชำรุด มีก๊าซแอมโมเนียรั่วไหลออกมา จึงระงับเหตุด้วยการฉีดพ่นละอองม่านน้ำสกัดกั้นมิให้ก๊าซแพร่กระจาย และรวบรวมน้ำเสียพักไว้ในบ่อฉุกเฉิน โดยสามารถปิดวาล์วยับยั้งการรั่วไหลได้ในเวลาประมาณ 18.00 น. และซ่อมแซมท่อก๊าซที่ชำรุดแล้วเสร็จในเวลา 20.00 น. 

       2.ก๊าซแอมโมเนียที่รั่วและตกค้างในบริเวณอาคาร ได้เปิดพัดลมระบายก๊าซทิ้ง หน่วยพิทักษ์สิ่งแวดล้อมที่ 11 ได้ตรวจวัดก๊าซแอมโมเนียบริเวณอาคารแผนกห้องเย็น ที่เกิดเหตุ ยังคงมีแอมโมเนียตกค้าง อยู่ระหว่าง 8 – 41 ppm 

       3.การตรวจวัดก๊าซแอมโมเนียในชุมชนที่ได้รับผลกระทบ คือ หมู่บ้านพัชชาวิลล์  ห่างจากโรงงานประมาณ 80 เมตร มีค่าระหว่าง 2 – 3 ppm  ซึ่งมีค่าขีดจำกัดการรับสัมผัสสารเคมีทางการหายใจในระดับที่ 1 (ความเข้มข้นอยู่ในระดับที่ไม่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพ) ตามประกาศกรมควบคุมมลพิษ พ.ศ.2561 เรื่อง ค่าขีดจำกัดการรับสัมผัสสารเคมีทางการหายใจแบบเฉียบพลัน ทั้งนี้ ได้ตรวจวัดก๊าซแอมโมเนียเพื่อเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งเวลา 22.00น. จึงตรวจไม่พบก๊าซฯบริเวณชุมชนที่ได้รับผลกระทบ
 
       4. ได้แจ้งผลการตรวจสอบโรงงานและการตรวจวัดก๊าซแอมโมเนียให้กับประชาชนบริเวณชุมชนที่ได้รับผลกระทบ และแนะนำให้โรงงานควบคุมกำกับ ตรวจสอบสภาพการทำงาน ดูแลบำรุงรักษาเครื่องจักรและอุปกรณ์ต่างๆ อย่างสม่ำเสมอ มิให้เกิดการชำรุดอีก

      ทั้งนี้ไม่มีประชาชนได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต และไม่มีก๊าซปนเปื้อนสู่แหล่งน้ำภายนอก

แกลเลอรี่