Loading...

สำนักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษที่ 11 (นครราชสีมา)

Office of Environment and Pollution Control 11 (Nakhon Ratchasima)

ขนาดอักษร
เปลี่ยนการแสดงผล C C C
TH EN

ประชุมติดตามสถานการณ์ ไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็ก จังหวัดนครราชสีมา

ประชุมติดตามสถานการณ์ ไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็ก จังหวัดนครราชสีมา
ประชุมติดตามสถานการณ์ ไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็ก จังหวัดนครราชสีมา
วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2566 นายบุญธรรม เลิศสุขีเกษม อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เป็นประธานในการประชุมติดตามสถานการณ์ไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5) ณ ห้องประชุม อาคารกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย โดยมีผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วย ผู้แทนกระทรวงกลาโหม กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรมอุตุนิยมวิทยา สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดทั้ง 76 จังหวัด
สำนักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษที่ 11 ได้มอบหมายนายสมพงษ์ บุญเฟรือง ผู้อำนวยการส่วนการจัดการคุณภาพน้ำ อากาศ และเสียง เข้าร่วมประชุมผ่านรับระบบวีดิทัศน์ทางไกล (VDO Conference) พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในระดับจังหวัด ณ ห้องประชุมสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนครรราชสีมา สรุปสาระการประชุมได้ดังนี้
1.ผู้แทนกรมอุตุนิยมวิทยา นำเสนอสถานการณ์สภาพอากาศแลพคาดการณ์สภาพอากาศ ซี่งปัจจุบันกำลังเข้าสู่ช่วงฤดูร้อน โดยอุณหภูมิจะเริ่มสูงขึ้นตั้งแต่ปลายเดือนมีนาคม-เมษายน 2566
2.ผู้แทนสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ นำเสนอจำนวนจุดความร้อน(Hot spot) ซึ่งพบว่าจุดความร้อนทั่วประเทศเมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2566 มีจำนวน 2,656 จุด ส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่ 17 จังหวัดภาคเหนือ จำนวน 2,166 จุด โดยมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา
3.ผู้แทนกรมควบคุมมลพิษ นำเสนอแผนเฉพาะกิจเพื่อการแก้ไขปัญหามลพิษด้านฝุ่นละออง ปี 2566 ภายใต้กรอบ “สื่อสารเชิงรุก ยกระดับปฏิบัติการ สร้างการมีส่วนร่วม” รวม 7 มาตรการ ซึ่งครม.เห็นชอบ เมื่อวันที่ 3 มกราคม 2566 โดยเน้นหนักใน 3 พื้นที่ ประกอบด้วย พื้นที่เมือง พื้นที่ป่า และพื้นที่เกษตรกรรม โดยพื้นที่เกษตรกรรม ได้มีการพัฒนา application BURNCHECK เพื่อบริหารจัดการวัสดุเชื้อเพลิง และส่งเสริมให้มีการชิงเก็บ ลดเผา ทั้งนี้ในพื้นที่เมือง ส่งเสริมให้มีการผลิตน้ำมันมาตรฐาน EURO 5 ออกมาจำหน่ายก่อนกำหนด รวมทั้งการตรวจเชิงป้องกันโรงงานที่มีการใช้หม้อไอน้ำ และโรงไฟฟ้าในพื้นที่ กทม.และปริมณฑล จำนวน 890 แห่ง ส่วนโรงงานน้ำตาล มุ่งให้มีการส่งเสริมให้มีการรับซื้ออ้อยสด ซึ่งตามมติ ครม. สำหรับฤดูการหีบอ้อย ปี 2565/66 ต้องรับซื้ออ้อยเผาได้ไม่เกินร้อยละ 5
ทั้งนี้ นายบุญธรรม เลิศสุขีเกษม อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้กำชับให้ทุกหน่วยงานดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กอย่างเคร่งครัด และยกระดับการปฏิบัติการเมื่อสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็กมีแนวโน้มสูงขึ้น โดยขอให้องค์กรปกครอวส่วนท้องถิ่น หมั่นสอดส่อง มิให้มีการเผาในพื้นที่โล่ง การประกาศพื้นที่ห้ามเผา และการจัดให้มีสายด่วนเพื่อรับแจ้งเหตุต่างๆ

แกลเลอรี่