Loading...

สำนักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษที่ 11 (นครราชสีมา)

Office of Environment and Pollution Control 11 (Nakhon Ratchasima)

ขนาดอักษร
เปลี่ยนการแสดงผล C C C
TH EN

ประชุมติดตามความคืบหน้า กรณีปัญหาการลักลอบฝังกลบกากอุตสาหกรรม จังหวัดนครราชสีมา

ประชุมติดตามความคืบหน้า กรณีปัญหาการลักลอบฝังกลบกากอุตสาหกรรม จังหวัดนครราชสีมา
ประชุมติดตามความคืบหน้า กรณีปัญหาการลักลอบฝังกลบกากอุตสาหกรรม จังหวัดนครราชสีมา
วันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2566 นายพิทยา ปราโมทย์วรพันธุ์ รองอธิบดีกรมควบคุมมลพิษ เป็นประธานการประชุมติดตามความคืบหน้ากรณีปัญหาการลักลอบฝังกลบกากอุตสาหกรรมในพื้นที่ป่าไม้ ณ ห้องประชุมชั้น 2 สำนักงานเทศบาลตำบลสีมามงคล ตำบลกลางดง อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา โดยมีนายธนัญชัย วรรณสุข ผู้อำนวยการสำนักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษที่ 11 (นครราชสีมา) พร้อมด้วยนายบัญชา ขุนสูงเนิน ผู้อำนวยการส่วนตรวจและบังคับใช้กฎหมาย ผู้แทนสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดนครราชสีมา สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดนครราชสีมา สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 8 ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดนครราชสีมา ปลัดอำเภอปากช่อง นายกเทศมนตรีตำบลสีมามงคลและคณะ และผู้อำนวยการกองตรวจมลพิษและคณะเจ้าหน้าที่กรมควบคุมมลพิษ เข้าร่วมการประชุม มีรายละเอียด ดังนี้
1. ความคืบหน้ากรณีกรมควบคุมมลพิษแจ้งความดำเนินคดีลักลอบฝังกลบกากอุตสาหกรรม ขณะนี้อยู่ในชั้นพนักงานอัยการพิจารณา
2. ความคืบหน้าการดำเนินคดีบุกรุกที่ป่าไม้ พนักงานสอบสวนและพนักงานอัยการสั่งไม่ฟ้องเนื่องจากขาดเจตนา
3. ความคืบหน้าการดำเนินคดีฝ่าฝืนคำสั่งเจ้าพนักงานท้องถิ่น ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมาได้ทำหนังสือให้ความเห็นแย้งไปยังสำนักงานอัยการสูงสุด กรณีสำนักงานอัยการจังหวัด สั่งไม่ฟ้อง
4. การลงตรวจสอบพื้นที่บริเวณเกิดเหตุบุกรุกพื้นที่ป่าไม้ พบว่าได้มีการรื้อถอนอาคารพักของเสียอันตราย จำนวน 1 หลัง ภายในบริเวณอาคารที่รื้อถอนพบบ่อซีเมนต์ คสล. ขนาดกว้าง 5 เมตร ยาว 7 เมตร ลึกประมาณ 5 เมตร จำนวน 14 บ่อ ภายในบ่อมีกากของเสียอันตรายกลิ่นเหม็นฉุน และจากการเข้าตรวจสอบอาคารเก็บของเสียหลังเก่า จำนวน 2 อาคาร พบกากของเสียกองตามพื้นอาคาร และกากของเสียเก็บในถังเหล็กขนาด 200 ลิตร ประมาณ 400 ใบ
5. มอบหมายให้สำนักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษที่ 11 ร่วมกับกองตรวจมลพิษ เทศบาลตำบลสีมามงคล และสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดนครราชสีมา ดำเนินการตรวจนับปริมาณกากอุตสาหกรรมที่ยังคงตกค้าง เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการพิจารณากำกับควบคุมให้เป็นไปตาม พ.ร.บ.วัตถุอันตราย พ.ศ.2535 ต่อไป

แกลเลอรี่